Thursday, May 9, 2013

HAI CHIẾC GƯƠNG

Từ lúc còn là sinh viên, mẹ tôi đã đưa cho tôi 1 chiếc gương và dặn rằng : “mẹ tặng con 02 chiếc gương soi để con chú y soi lại mình, từ cái răng cái tóc. Con cố gắng nhìn thấy trong gương một khuôn mặt luôn tươi cười”. Tôi vâng dạ và mỉm cười vì mẹ nói cho 02 mà chỉ đưa tôi 01 cái gương. Nhưng tôi đã không hỏi lại điều ấy. Đến ngày tôi trưởng thành, bắt đầu đi làm, mẹ hỏi tôi có còn giữ chiếc gương soi không. Tôi đã thành thật thưa với mẹ rằng tôi đã làm mất nó. Mẹ lại kiếm và đưa cho tôi 01 chiếc gương nhỏ và nói y như lần trước. Tôi nghĩ chắc do tuổi đã cao mẹ hơi lẫn nên tôi đã không nhắc mẹ nói cho 02 cái gương mà chỉ đưa có 01 cái. Ở công sở, mỗi khi bực tức hay giận ai, tôi lại nhớ đến lời mẹ dặn thầm đem chiếc gương ra soi và cố gắng xoá đi khuôn mặt cau có để rồi vui vẻ trở lại với công việc. Một lần đang đi ngoài đường, do cả hai đều vội nên tôi và một người bộ hành đã va chạm phải nhau. Người kia toan sừng sộ, tôi cũng khó chiụ và chuẩn bị nhăn mày đỏ mặt, thì tôi lại chợt nhớ đến chiếc gương nhỏ của mẹ nằm trong túi và tôi đã kịp kìm nén cơn bực tức. Tôi nở nụ cười và chủ động ngỏ lời xin lỗi. Và mọi chuyện đã trôi qua êm xuôi và vui vẻ khi người ấy cũng thoáng giật mình và gật đầu nói câu xin lỗi. Đến tận bây giờ, khi mẹ đã về thế giới siêu thoát, trải nghiệm sự đời, tôi mới chợt hiểu ra rằng mẹ tôi đã không nói sai. Chiếc gương thứ nhật mẹ tặng tôi là gương soi. Còn chiếc gương thứ hai chính là gương mặt tôi để người khác soi vào…. Chắc chắn một ngày nào đó, tôi sẽ trao lại chiếc gương cũ mà vẫn còn sáng ấy cho con trai bé nhỏ của tôi và nhắc lại lời dặn của mẹ tôi ngày nào …

No comments: